11:05:07 AM | 13/03/2013
NSNA Đào Tiến Đạt
Cầm máy khá muộn nhưng NSNA Đào Tiến Đạt (Bình Định) đã có trong tay “khối tài sản” khổng lồ với hơn 600 giải thưởng quốc tế. Ẩn sau một cuộc đời nghệ sĩ đầy góc cạnh, những tác phẩm nghệ thuật của ông là cả một thế giới cảm xúc sống động, chân thực.
NSNA Đào Tiến Đạt bảo cuộc sống xung quanh ta vô cùng phong phú, sinh động và tràn đầy cảm xúc, nếu chịu khó lăn lộn, hóa thân... sẽ “chớp” được nhiều khoảnh khắc rung động lòng người. Cái dễ nhận ra trong tác phẩm của anh là con người với bao khát khao, lo toan, tình bạn, nỗi cô đơn, cái thiện và ác, sự sống và cái chết (Bước ngoặt, Giấc mơ đời người, Khát, Ngóng mẹ, Cô liêu, Trong sương lạnh, Bạn, Trở về cát bụi...).
Nhiều lần anh tâm tình sở dĩ đạt nhiều giải thưởng quốc tế từ Âu sang Á, từ Châu Mỹ đến Châu Phi, Châu Úc là do tác phẩm đã làm lay động được trái tim nhiều vị khó tính trong hội đồng giám khảo nhiều quốc gia tuy khác biệt về văn hóa và gu thẩm mỹ nhưng có điểm đồng nhất là tinh thần nhân văn và phản biện xã hội...
Tác phẩm Mưa - Huy chương Đồng PSS
Tuổi thơ Đào Tiến Đạt luôn quay quắt trong cái nghèo đói của làng quê Mỹ Chánh thuộc huyện Phù Mỹ (Bình Định), mảnh đất khắc nghiệt, hoang tàn sau chiến tranh. Có lẽ vì vậy, trong tác phẩm của anh luôn hằn sâu nỗi ám ảnh về phận người, về những trải nghiệm trên hành trình mưu sinh vượt qua đói nghèo. Như anh nói, nhiếp ảnh đâu chỉ là “vẽ bằng ánh sáng” mà còn là ngôn ngữ để đối thoại với đời và với người.
Thế nên, ngay cả khi sa cơ lỡ vận không một xu dính túi, anh vẫn coi đó là chất liệu quý giá để “gột” vào tác phẩm của mình những mảng miếng đầy góc cạnh. Từng làm nghề gom phế liệu, hằng ngày gần gũi với những người đào bới ve chai, anh cứ ám ảnh mãi về cuộc đời của họ mà không sao diễn tả được. Và thật may, khi cái duyên nhiếp ảnh tới lúc anh đã ở tuổi ngoài tứ tuần, cái tuổi đủ độ “chín” để diễn tả hết cảm xúc của mình trước những phận người. Tình cờ đọc trên báo viết về những bức ảnh của Lewis W.Hine làm thay đổi cuộc đời nhiều trẻ em Mỹ, tôi thấy nhiếp ảnh sao mà hay thế và tôi đến với nghệ thuật nhiếp ảnh từ đó như cái duyên tiền định”.
Tác phẩm Trở về cát bụi - Cúp xuất sắc nhất và Cúp bạc YMCA Hồng Kông, giải đặc biệt xuất sắc nhất châu Á tại Ý
14 năm cầm máy đã để lại trong anh nhiều trải nghiệm khó phai với nghề. Còn nhớ lần đầu trên “con ngựa sắt” cà tàng từ Quy Nhơn đi dọc QL19 lên Kon Tum chụp hết 2 cuốn phim nhưng kết quả chẳng tấm nào coi được. Khởi đầu “hẩm hiu” thế, song từ chuyến đi ấy anh cảm nhận được nhiếp ảnh như một thứ ma lực, để đến giờ với anh nó như một thứ tín ngưỡng hướng tâm hồn con người đến với Chân - Thiện - Mỹ.
NSNA Đào Tiến Đạt kể, năm 2002 khi săn ảnh ở đồi cát Hòa Thắng - Bắc Bình (Bình Thuận), đứng trước đồi cát kỳ vỹ trùng điệp nối tiếp nhau đẹp kỳ ảo lung linh trong nắng mai, anh bấm máy không tiếc phim nhưng khi xem lại không có cái nào ưng ý. Trên đường về, chốc chốc anh quay nhìn lại phía sau, tiếc nuối. Tình cờ anh phát hiện trên triền cát đẹp với hai mảng sáng tối có người đi lên, thế là vội vàng đưa máy bấm lia lịa. Và tác phẩm Bước ngoặt có được nhờ sự may mắn ấy.
Tác phẩm Bước ngoặt
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét