Chủ Nhật, 24 tháng 3, 2013

(18) NSNA Đỗ Phương Mai: Tôn trọng cảm xúc để người xem đồng cảm

Nguồn sưu tầm : http://vapa.vn/news/52/27851/default.aspx
17/12/2012



NSNA Đỗ Phương Mai

NSNA Đỗ Phương Mai sinh năm 1956, hiện đang sinh hoạt tại Chi hội Hà Nội 2. Sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, tốt nghiệp đại học khi đất nước còn chiến tranh, tham gia quân đội năm 1979. Hiện là cán bộ Cục Khoa học, Công nghệ và Môi trường (Bộ Quốc phòng), cấp bậc Đại tá.



Với Đỗ Phương Mai, nhiếp ảnh là sự ghi lại những khoảnh khắc hào hùng của dân tộc, những cảm xúc trong cuộc sống. Chiến tranh qua đi, đất nước đã hồi sinh, phát triển... nhưng hình ảnh những người mẹ, người phụ nữ, trẻ em... để lại trong chị nhiều cảm xúc và suy nghĩ - “Chiến tranh đã lấy đi của mẹ những đứa con yêu quý, lấy đi tuổi thanh xuân của người phụ nữ, lấy đi nụ cười trẻ thơ và vẫn hiện hữu nơi đây những đứa trẻ dị tật do chất độc da cam mà Mỹ đã ném hàng tấn xuống Việt Nam”. Chị dường như muốn thâu tóm tất cả hiện thực ấy vào ống kính, với mong muốn mang lại sự bình yên, hạnh phúc cho bao người.


Năm 2001, Phương Mai bắt đầu cầm máy; năm 2008, được kết nạp hội viên Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam. Chị tâm sự: “Tôi hoàn toàn không hiểu nhiều về bố cục, ánh sáng... Tôi tôn trọng cảm xúc, điều quan trọng là làm sao truyền tải để được người xem “đồng cảm”... thì đó mới là thành công”. Niềm vui đến sớm với chị, năm 2004, tác phẩm “Diễn tập” đoạt giải Nhất tại cuộc triển lãm ảnh Hà Nội; “Thiên nga đỏ” đoạt giải A xuất sắc năm 2011...
Phương Mai thích thể loại ảnh ý niệm, điều mà bức ảnh muốn truyền đạt nằm ở phía hình ảnh, nó được diễn đạt thông qua bản chất của sự vật, hiện tượng và mối liên hệ giữa chúng với nhau. Những bức ảnh của chị thật giản dị, có khi chỉ là bông hoa, chiếc lá, ngọn nến... nhưng ước muốn “nó” sống động, giao lưu, chia sẻ với người xem.
“Những bức ảnh ngày hôm nay các bạn chụp chỉ là những khoảnh khắc, nhưng ngày mai sẽ trở thành kỷ niệm, kỷ vật. Khi bức ảnh đó gắn với xã hội, văn hóa, với sự phát triển của đất nước thì sẽ trở thành di sản, tài sản quốc gia cần được lưu giữ, bảo tồn” - chị chia sẻ.



Một số tác phẩm xủa NSNA Đỗ Phương Mai:


Diễn tập

Thiên nga đỏ

Bảo vệ bầu trời

Thiếu nữ Hà Nội

 
Độc ẩm

Cội nguồn sự sống



Theo PV (Baoanhdatmui.vn)



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét