Chủ Nhật, 24 tháng 3, 2013

(24) “Nghệ thuật của khoảnh khắc” - Cuốn sách bổ ích cho giới nhiếp ảnh

Nguồn sưu tầm : http://vapa.vn/news/52/27716/default.aspx

25/10/2012



Ở Việt Nam, đi tìm một cuốn sách viết về Nhiếp ảnh quả là gian nan vì số người viết về lĩnh vực này quá ít. Một cuốn sách mang tầm cỡ “soi đường” cho giới cầm máy sáng tác càng không nhiều. Đôi khi sách chỉ là những bài viết, bài lý luận - phê bình nhiếp ảnh đã được đăng tải trên các báo, tạp chí, được tác giả tuyển chọn, tổng hợp in thành sách. Sách giống như một dấu ấn kỷ niệm về chặng đường cầm bút của người viết nên nội dung ít nhiều mang tính chủ quan. Đôi khi cái “tôi” quá lớn.



Trái với nhận định nêu trên, mới đây tôi có đọc cuốn sách "Nghệ thuật của khoảnh khắc" của Nhà báo, Nghệ sĩ Nhiếp ảnh, Nhà nghiên cứu Lý luận - phê bình nhiếp ảnh Nguyễn Huy Hoàng. Sách dày 305 trang, gồm 4 phần, 10 chương. Do Nhà Xuất bản Quân đội Nhân dân phát hành.
Đọc đi, đọc lại tôi thấy, đây là một công trình nghiên cứu, công phu với những kinh nghiệm thực tiễn lâu dài từ một tác giả đã có nhiều năm làm báo, nghiên cứu về nhiếp ảnh.
Với cái “Tâm” của người lâu nay “đau đáu” về ảnh báo chí Việt Nam, sách như mở ra cho người đọc hiểu biết thêm về giá trị vàng của ảnh “khoảnh khắc”. Tác giả đã phân tích khá kĩ lưỡng về những dấu hiệu giống và khác nhau giữa ảnh báo chí và ảnh nghệ thuật. Có những lúc, tác giả muốn tâm tình về cái “Tâm” nghề nghiệp của người chụp ảnh báo chí đối với thế hệ đi sau. Khi công nghệ kỹ thuật số, trong đó phải kể đến phần mềm chỉnh sửa ảnh photoshop đã ảnh hưởng phần nào đến tính chân thực của ảnh báo chí hiện nay.
Cuốn sách còn giúp người đọc hiểu về lịch sử Nhiếp ảnh báo chí thế giới, cũng như ảnh báo chí nước nhà qua hai cuộc kháng chiến oanh liệt. Các nhà báo, những người cầm máy ảnh của Việt Nam trong lịch sử, để có được những tấm ảnh chân thực, sinh động nhất về lịch sử hào hùng của dân tộc, thậm chí đã phải đánh đổi cả tính mạng của mình.
Sách có in kèm những ảnh tác giả dày công sưu tầm, minh họa. Tác giả cũng trực tiếp phân tích tính tài liệu và tính học thuật của những bức ảnh đó, làm người đọc hiểu thêm, cuốn hút hơn.
"Nghệ thuật của khoảnh khắc" là một cuốn sách hay, cuốn cẩm nang bổ ích và cần thiết cho những ai yêu nghệ thuật Nhiếp ảnh, mong muốn tìm hiểu nhiều hơn về ảnh báo chí của Việt Nam hôm nay.

Tiến Thành

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét