Chủ Nhật, 24 tháng 3, 2013

(20) NSNA Trần Thanh Toàn - không bỏ qua một khoảnh khắc gây ấn tượng nào

Nguồn sưu tầm : http://vapa.vn/news/52/27829/default.aspx

07/12/2012



NSNA Trần Thanh Toàn

NSNA Trần Thanh Toàn sinh năm 1968, quê quán: Huyện Giá Rai, Tỉnh Bạc Liêu. Thanh Toàn đến với nhiếp ảnh từ rất sớm, năm 1991, nhưng khi đó cầm máy chỉ là một cái nghề mưu sinh đơn thuần như bao nhiêu nghề nghiệp khác trong xã hội. Rồi rất tình cờ, anh làm quen với nhiếp ảnh nghệ thuật trong một lần đi "sáng tác" với người bạn nghề báo.



Nhìn những bức ảnh đầu tiên được gọi là tác phẩm đúng nghĩa do chính mình tạo ra dù chưa độc đáo, Thanh Toàn thấy thích và dần dần đam mê nhiếp ảnh nghệ thuật lúc nào không hay. Anh yêu vẻ đẹp cuộc sống bình dị và sức sống đi lên ngày càng tràn đầy trên quê hương mình. Tranh thủ đi, đi nhiều và không bỏ qua một khoảnh khắc nào gây ấn tượng mạnh mẽ với bản thân, song Thanh Toàn yêu hơn cả là mảnh đất quê anh. Chẳng phải ngẫu nhiên mà chỉ qua một lần thử đi sáng tác đã khiến anh thấy thích nhiếp ảnh nghệ thuật, có lẽ chính do nơi anh sinh ra và lớn lên, những cánh đồng lúa bát ngát thẳng cánh cò bay yên bình tươi đẹp, vốn đã nuôi dưỡng trong anh tâm hồn nhạy cảm với cái đẹp của cuộc sống và sau này anh đã dùng ống kính biểu đạt những vẻ đẹp cảm nhận được xung quanh mình.
Thanh Toàn có nhiều tác phẩm đoạt giải trong các cuộc thi tỉnh, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, thành phố Hồ Chí Minh và toàn quốc. Năm 2004, anh được kết nạp vào Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam. Từ một thợ ảnh dịch vụ chuyển sang chụp ảnh nghệ thuật là không khó, nhưng để trở thành một nghệ sĩ nhiếp ảnh thực thụ thì quả thật không dễ, phải trải qua chặng đường lao động đầy vất vả và phải gặt hái thành tích từ những cuộc thi ảnh đầy gắt gao. Vài năm nay, tuy đã khá quen với chuyện đoạt giải thưởng nhưng anh vẫn luôn tâm niệm điều đó để tự nhủ bản thân tiếp tục phấn đấu nỗ lực nhiều hơn nữa trên con đường nghệ thuật đã lựa chọn.


Trân trọng giới thiệu một số tác phẩm đoạt giải tiêu biểu của anh:

Quê hương thanh bình – Giải Khuyến khích ĐBSCL 2005

Ươm tôm công nghiệp – Huy chương Đồng ĐBSCL 2001

Khung trời mới – Triển lãm Toàn quốc 2000

Nối nhịp đôi bờ – Huy chương Bạc ĐBSCL 2003

Khẩn hoang – Giải Khuyến khích ĐBSCL 2001



Theo Thái Thanh (Baoanhdatmui)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét